KABANATA III
METODO NG PANANALIKSIK
METODO NG PANANALIKSIK
Sa kabanatang ito ay inilahad ang disenyo ng pananaliksik, pamamaraan ng pagpili ng kalahok, pa, paglalarawan ng mga kalahok, Instrumento ng pananaliksik, at ang pamamaraan ng pangangalap ng datos.
DISENYO NG PANANALIKSIK
Ang naisagawang pananaliksik ay gumamit ng penomenolohikal na pag-aaral ng pananaliksik. Ang mga mananaliksik ay gumamit ng pakikipanayam (interview) para makalikom ng mga datos. Naniniwala ang mga mananaliksik na angkop ang disensyong ito sa paksang ito,sapagkat mahusay itong pamamaraan sa pangangalap ng datos mula sa maraming kalahok.
Limitado lamang ang bilang ng mga tagasagot sa mga pakikipanayam ngunit ang uri ng disenyong ito ay hindi lamang nakadepende sa dami ng sasagot na mga kalahok. Kung kaya lubos na mauunawaan ng mga mananaliksik na nababagay ito sa pag-aaral kung saan maaari ring magsagawa ng obserbasyon upang makadagdag sa pagkalap ng mga datos at impormasyon.
Ang penomenolohikal na pag-aaral ay uri ng pananaliksik na nakatuon sa buhay na karanasan ng mga kalahok sa pananaliksik ukol sa isang phenomenon. Layunin ng ganitong pananaliksik na direktang imbestigahan at isalaysay ang isang phenomenon na may na naranasan ng tao. (Wikipedia)
PAMAMARAN NG PAGPILI NG MGA KALAHOK
Upang makakuha ng mga impormasyonang mananaliksik ukol sa paksang
‘Epekto ng K-12 Curriculum sa ilang mag-aaral sa Talisay Senior High School at Kaugnayan nito sa pag-unlad sa kanilang napiling larangan’ ginagamit ang simple random sampling kung saan ang pagpili ng kalahok ay Malaya mula sa kinabibilangan nitong grupo
PAGLALARAWAN NG KALAHOK
Ang napiling respondante sa pagsusuring ito ay ang mga nakapag tapos sa larangan ng Technical Vocational Livelihood (TVL) na kumakatawan sa k-12 program ng DepEd. Malayang pumili ang mananaliksik nang sampung (10) piling na mga umunlad na sa larangan na TVL upang kumatawan sa kabuuan ng pag-aaral.
INSTRUMENTO NG PANANALIKSIK
Ang pangunahing instrumento o kagamitan sa pag-aaral ay ang panayam na gagawin ng mga mananaliksik upang makakalap ng sapat na datos na magpupuno sa pag-aaral na ito. Ang unang bahagi ay hinggil sa mga datos na may kinalaman o kaugnayan sa mga taga-sagot. Ang ikalawang bahagi ay naglalaman ng mga katanungan na may kinalaman sa pananaw ng mga respondate ng pag-aaral.
PAMAMARAAN NG PANGANGALAP NG DATOS
Upang maging malinaw at maayos ang pangangalap ng mga datos, sinunod ng kasalukuyang mananaliksik ang mga sumusunod na hakbang:
Una, humingi ng pahintulot ang mga mananaliksik sa mga napiling kalahok. Inihanda ang mga katanungang gagamitin para sa pakikipanayam at pinasasagot sa mga taga-sagot ang mga katanungang inihanda upang makuha ang mga kinakailangang datos o impormasyon na may kaugnayan sa pag-aaral ng mga mananaliksik.
Tags
Thesis Content