ANG SULIRANIN AT KALIGIRANG PANGKASAYSAYAN - THESIS EXAMPLE

 Kabanata I
ANG SULIRANIN AT KALIGIRANG PANGKASAYSAYAN


PANIMULA

    Isa sa mga pangunahing isyu sa lipunan ngayon ang pagdagdag ng dalawang taon sa hayskul o ang pag-implementa ng K-12 Program na naglalayon na matulungan ang mga estudyante na magkaroon ng sapat na kaalaman sa kanilang kursong tatahakin sakolehiyo. Ang k-12 Curriculum ay nagpapamulat sa mga mag-aaral sa mga nakakaangat na bagay na maari nilang magamit o matatamasa sa reyalidad. Layunin din nitong magkaroon ng kakayahan ang mga mga estudyanteng makapag-trabaho pagkatapos ng dalawang taon sa hayskul o mataas na paaralan ng sekundarya.

Kaligirang Pangkasaysayan


     Ang K-12 Curriculum ay isang repormang edukasyonal na ipinatupad sa Pilipinas noong 2013. Layunin nito ang pagpapabuti ng kalidad ng edukasyon sa bansa at paghahanda sa mga mag-aaral para sa global na kompetisyon. Sa ilalim ng K-12 Curriculum, nadagdagan ang bilang ng mga taon ng edukasyon sa Pilipinas mula sa dating sampung taon tungo sa labingdalawang taon. Binubuo ito ng Kindergarten, six years of elementary education, four years of junior high school, at dalawang taon ng senior high school. Ang senior high school ay binubuo ng dalawang core tracks, ang academic track at technical-vocational-livelihood (TVL) track. Sa kabila ng mga kontrobersiya at pagtutol, sinasabing may mga benepisyo ang K-12 Curriculum sa mga mag-aaral, lalo na sa mga nasa TVL track. Ang TVL track ay nagbibigay ng mga kasanayan at kaalaman sa mga mag-aaral na maaring magamit nila sa kanilang napiling larangan pagkatapos ng kanilang pagtatapos sa senior high school. Sa pamamagitan ng TVL track, ang mga mag-aaral ay nakapag-aaral ng mga kurso na may kinalaman sa pagpapakalat ng kasanayan sa pagpapagawa ng gamit, pagpapamahala ng negosyo, at iba pa. Sa pagtatapos ng kanilang senior high school, ang mga mag-aaral na nasa TVL track ay mayroong mga kaalaman at kasanayan na maaring gamitin sa kanilang napiling larangan. Makakatulong ito sa kanilang pag-unlad sa kanilang karera, dahil sa pagkakaroon ng sapat na kaalaman at kasanayan. Upang magawa ang isang planadong aksyon para sa pag-unlad ng mga mag-aaral sa TVL track, kailangan munang suriin ang kanilang mga kakulangan at mga kailangan. Maaari itong gawin sa pamamagitan ng pag-conduct ng mga surveys, focus group discussions, at pagtatanong sa mga mag-aaral at guro. Pagkatapos nito, maaaring magbuo ng mga programang naglalayong mapabuti ang kanilang mga kasanayan at kaalaman sa kanilang napiling larangan. Ito ay maaaring maglaman ng mga kurso at training, pagbibigay ng mga opportunities sa mga real-world projects, at pagbibigay ng mga programa para sa pag-aaral ng mga iba't-ibang kasanayan at kaalaman. Sa ganitong paraan, mas maipapamalas ang kahalagahan ng K-12 Curriculum sa pag-unlad ng mga mag-aaral sa TVL track. Ang pagbibigay ng sapat na mga programa at suporta ay magtutulungan upang matiyak ang kanilang tagumpay at pag-unlad sa kanilang napiling larangan.   


     Ang Technical-Vocational (Tech-Voc) Track ay isa sa mga track sa Senior High School (SHS) curriculum ng K to 12 na batas sa Pilipinas. Ito ay isa sa mga track na mag-aalok ng mga kurso na nagbibigay ng mga praktikal na kasanayan at kaalaman sa mga estudyante upang maipaghanda sila sa kanilang posibleng trabaho o sa pagsasagawa ng mga negosyo matapos nilang makatapos ng SHS.


     Ang Tech-Voc Track ay nagbibigay ng mga kurso na may kinalaman sa iba't ibang mga industriya tulad ng kahoy, metal, elektronika, kuryente, automotive, agrikultura, pagkain at serbisyo, fashion, beauty, atbp. Ang mga kurso sa Tech-Voc Track ay karaniwang binuo sa pamamagitan ng pakikipagtulungan ng mga paaralan, komunidad, lokal na industriya, at mga ahensya ng pamahalaan.


       Ang mga estudyante na pumili ng Tech-Voc Track ay maaaring matuto ng mga praktikal na kasanayan sa pamamagitan ng pag-aaral ng mga kurso tulad ng automotive servicing, electrical installation and maintenance, welding, cookery, agriculture, electronics, at iba pa. Sa pamamagitan ng Tech-Voc Track, ang mga estudyante ay maaring matuto ng mga kahalumigmigan at kasanayang panghanapbuhay na maaaring gamitin sa mga trabahong may kinalaman sa kanilang pinili na larangan ng pag-aaral.


       Maraming mga factors na maaaring makaapekto sa Technical-Vocational-Livelihood (TVL) track, na isa sa mga track sa K-12 curriculum sa Pilipinas. Ang ilan sa mga pangunahing mga factors na maaaring makaapekto sa TVL track ay ang mga sumusunod:


      Interes at Talento: Ang interes at talento ng isang mag-aaral ay maaaring maging isang mahalagang factor sa pagpili ng TVL track. Kung ang isang mag-aaral ay interesado at may kakayahang gawin ang mga kasanayang pang-TVET (Technical-Vocational Education and Training), tulad ng pagkakaroon ng kahusayan sa pagkukumpuni ng sasakyan, pagluluto, pagsusulat, o paggawa ng kahit anong hanapbuhay, maaaring maging malaking impluwensiya ito sa pagpili ng TVL track.


       Kakayahan at Kasalukuyang Kaalaman: Ang kasalukuyang kaalaman at kakayahan ng isang mag-aaral sa partikular na larangan na sakop ng TVL track ay maaaring makaapekto rin sa pagpili ng kanyang track. Kung ang isang mag-aaral ay mayroon nang kaalaman at kasanayan sa isang partikular na larangan, maaaring maging natural na pagpili ang kaugnay na TVL track upang lalo pang mapalawak ang kanyang kakayahan at kaalaman sa nasabing larangan.


      Kahirapan at Kakayahan sa Pinansyal: Ang kahirapan at kakayahan sa pinansyal ng pamilya ng isang mag-aaral ay maaaring isa pang factor na makaapekto sa pagpili ng TVL track. Ang TVL track ay karaniwang may mga gastos sa mga kagamitan, kasangkapan, o mga materyales na kailangan ng mga mag-aaral sa kanilang mga gawain. Kung ang isang mag-aaral ay may kahinaan sa pinansyal na kalagayan, maaaring maging praktikal na opsyon ang TVL track dahil sa mas mababang gastos kumpara sa ibang track na nangangailangan ng mas malaking budget.


      Mga Pangangailangan ng Pamayanan at Lokal na Merkado ng Trabaho: Ang mga pangangailangan ng pamayanan at lokal na merkado ng trabaho sa isang lugar ay maaaring makaapekto rin sa pagpili ng TVL track. Ang TVL track ay karaniwang naglalayon na magsanay ng mga mag-aaral sa mga gawain na may kalakip na kasanayan na in-demand sa lokal na merkado ng trabaho. Kung ang isang lugar ay may malakas na demand sa isang partikular na larangan tulad ng agrikultura, teknikal na paglilingkod, o pagmamanupaktura, maaaring maging malaking impluwensiya ito sa pagpili ng TVL track ng mga mag-aaral sa nasabing lugar.


     Ang K to 12 curriculum sa Pilipinas ay nakaugnay sa Tech-Voc Track dahil ito ay isa sa mga track na inaalok sa Senior High School (SHS) ng K to 12 Curriculum. Ang K to 12 Curriculum ay isang pagbabago sa sistema ng edukasyon sa Pilipinas na naglalayong mapalawak ang curriculum at mapalakas ang kakayahan ng mga estudyante na maipaghanda ang kanilang sarili para sa mga posibleng trabaho o pagsasagawa ng mga negosyo matapos nilang makatapos ng high school.


     Ang mga mananaliksik ay nagbibigay kaalaman na ang pag-aaral na ito ay patungkol sa Kahalagahan ng k-12 Curriculum sa illang estudyante na nasa Technical-Vocational Track sa Talisay Senior High School ay kaugnayan nito sa kanilang pag-unlad sa napiling larangan. Ang pag-aaral na ito ay nakatuon sa kahalagahan ng k-12 curriculum sa mga estudyante na nasa Technical-Vocational Track kaugnayan nito sa pag-unlad sa kanilang napiling larangan.


Post a Comment

Previous Post Next Post